29 Bình luận
  • hungltmed
    Nói chung giới tinh hoa nói mẹ gì cũng ko làm thay đổi quần chúng, chỉ có giáo dục & kinh tế kéo đc dân trí đi lên thôi, nói mất công, nói ko đc lại cay cú thành ra tư tưởng bất mãn xã hội :v
  • thinker
    @tanng nói nhẹ nhàng hơn là tạo môi trường khoan dung và nuôi dưỡng sự khác biệt. Sự hoài nghi sẽ nảy nở như nấm sau mưa.
  • TanNg
    Việt Nam nên đổi câu khác "đừng ném đá". Hoài nghi, làm khác thì vô số người làm khác, nhưng họ dừng không tiếp tục như vậy thì động phát là cả xã hội ào ào ném đá.

    Giờ tôi bảo tôi hoài nghi quan điểm không tồn tại vong, hoặc hoài nghi quan điểm vong không chữa được bệnh. Các ông nói sao?
    • Scouter
      @tanng về việc chữa được bệnh hay ko thì các liệu pháp cần được cơ quan quản lý duyệt, như tất cả các nước đều áp dụng vậy
    • quangcof
      @tanng có vong hay không vs có giao tiếp được với vong để phục vụ mục đích cụ thể nào hay không là hai việc hoàn toàn khác nhau chứ anh.

      Từ việc quan sát thủy tinh cọ vào dạ, sấm sét thì có thể nghĩ/tin là có một hiện tượng gọi là điện. Nhưng để đo được và bắt điện phục vụ mục đích cụ thể là quay motor, thắp sáng lại là một chuyện hoàn toàn khác.
    • ChuHung
      Việt Nam nên đổi câu khác "đừng ném đá". Hoài nghi, làm khác thì vô số người làm khác, nhưng họ dừng không tiếp tục như vậy thì động phát là cả xã hội ào ào ném đá.

      Giờ tôi bảo tôi hoài nghi quan điểm không tồn tại vong, hoặc hoài nghi quan điểm vong không chữa được bệnh. Các ông nói sao?

      Trên em có phong tục làm mo, làm then... đại lại cũng liên quan đến như vong hay ma hay số hay tỉ vi nọ kia... người ốm, hay hấp hối sắp chết đặc biệt người già và gia đình họ thường muốn làm. Em thì bảo nếu chẳng tốn kém quá nhiều thì làm cũng được cho họ an tâm. Người nhà thì cảm thấy thoải mãi sống tiếp, còn người sắp chết cũng thấy an lòng khi nhắm mắt. Đặc biệt thế hệ già thuộc ông, bà.
      Vong có vẻ của bên tục thờ cúng nhập sang bên Phật Giáo.
    • TanNg
      @scouter Hoài nghi theo quy định nhỉ
    • TanNg
      @quangcof Anh đâu tin có vong, nhưng cứ thử hoài nghi cái xem sao
    • thinker
      @tanng nói nhẹ nhàng hơn là tạo môi trường khoan dung và nuôi dưỡng sự khác biệt. Sự hoài nghi sẽ nảy nở như nấm sau mưa.
    • Scouter
      @tanng tin với lừa đảo để trục lợi khác nhau, nếu có dấu hiệu lừa đảo thì phải xử lý
    • quangcof
      @chuhung có thể khác nhau về tên gọi và các quyền năng mà các nhóm nhà khoa học, nhóm thầy cúng , nhóm Đạo Giáo gán cho nhưng mình cũng hơi đồng ý về việc một phần nhận thức của con người vẫn tồn tại. Tuy nhiên chắc là chỉ kiểu File read-only thôi, tức là nhận thức chỉ biết đến lúc chết chứ không có khả năng học thêm và xử lý thông tin mới.

      Thế nên nếu khi chết mà người ta lo sợ, hoảng loạn thì thông tin ấy được lưu mãi. Kiểu như người Nhật gọi là "chết dữ" ấy. Đấy là quan điểm của mình, hiểu biết của mình tới thời điểm hiện tại về việc nếu có tồn tại after-life.

      Nên nếu có cách nào đó an ủi người sắp chết, hoặc vừa chết rằng chết không đáng sợ đâu thì rất nên làm. Giống như việc an ủi các bạn thanh niên mới trượt đại học rằng đại học kông phải con đường duy nhất g̀i gì ấy mà. Vài tháng, một năm thì cũng nguôi ngoai thôi nhưng nếu ngay lúc đó mà cứ để kệ thì sẽ mất ăn mất ngủ, giao du linh tinh...
    • quangcof
      @tanng em nghĩ rằng hoài nghi là rất cần thiết. Quan trọng là thái độ với sự việc thôi. Bên Phật giáo có khái niệm là quan sát sự việc như nó là, không phán xét hay đánh giá ấy anh.
    • ChuHung
      @chuhung có thể khác nhau về tên gọi và các quyền năng mà các nhóm nhà khoa học, nhóm thầy cúng , nhóm Đạo Giáo gán cho nhưng mình cũng hơi đồng ý về việc một phần nhận thức của con người vẫn tồn tại. Tuy nhiên chắc là chỉ kiểu File read-only thôi, tức là nhận thức chỉ biết đến lúc chết chứ không có khả năng học thêm và xử lý thông tin mới.

      Thế nên nếu khi chết mà người ta lo sợ, hoảng loạn thì thông tin ấy được lưu mãi. Kiểu như người Nhật gọi là "chết dữ" ấy. Đấy là quan điểm của mình, hiểu biết của mình tới thời điểm hiện tại về việc nếu có tồn tại after-life.

      Nên nếu có cách nào đó an ủi người sắp chết, hoặc vừa chết rằng chết không đáng sợ đâu thì rất nên làm. Giống như việc an ủi các bạn thanh niên mới trượt đại học rằng đại học kông phải con đường duy nhất g̀i gì ấy mà. Vài tháng, một năm thì cũng nguôi ngoai thôi nhưng nếu ngay lúc đó mà cứ để kệ thì sẽ mất ăn mất ngủ, giao du linh tinh...
      Vụ chua ba vàng mình không bàn. Nhưng sao cứ thắc mắc vong tồn tại hay không làm gì khi nó thuộc về niềm tin của một người hoặc nhóm người khác. Mọi người đâu bắt phải chứng minh Chúa tồn tại hay không. Hay như cùng là 1 ông Chúa nhưng Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo oánh nhau như mưa ấy. Thậm chí chính Hồi Giáo tự oánh nhau chỉ vì niềm tin khách nhau.
    • taicv
      @tanng có vẻ ko phải anh ko tin mà là anh ko muốn tin. Lúc anh ko muốn tin thì làm sao người khác làm anh tin được.

      Vong hay những thứ trừu tượng khác đều tồn tại bằng niềm tin của một nhóm người thôi. Ngay cả công ty của anh cũng vậy nữa, khác một chút xíu là nó được một niềm tin khác lớn lớn hơn xác tín.
    • taicv
      @chuhung người ta bảo, chính cái tôi thúc đẩy việc áp đặt niềm tin của mình lên kẻ khác. Để áp đảo phục vụ mục đích cai trị (phục vụ cái tham về lợi ích/quyền lực) hoặc đơn giản là thõa mãn ham muốn tự tôn (pride).
      Có trường hợp để bảo vệ niềm tin, giá trị, quyền lợi của bản thân hoặc của chung. Mệt mỏi lắm ????
    • quangcof
      @chuhung mình nghĩ rằng Vong / after-life/ quyền lực siêu nhiên chỉ là công cụ, để từ đó mỗi nhóm người này lại đưa ra học thuyết của mình về thế giới thôi bạn. Nó y như mệnh đề "Con gà - Quả trứng" ấy, mọi trường phái triết học đều nhắm vào mệnh đề này, rồi sau đó mới trình bày học thuyết của mình.

      Nhóm tôn giáo Abraham đều giải thích Thượng Đế tạo ra vũ trụ và sau đó cử đại diện của mình xuống để dẫn dắt loài người và các sinh vật. Bên Kito thì là Chúa Jesu, bên Islam thì là Đấng tiên tri Mohamed...đó là ý thức có trước vật chất. Thượng đế ấy nhá, chứ k phải Chúa đâu bạn nhá.

      Đạo Phật đích thực thì k hướng tới việc lí giải vũ trụ, mà chỉ là đạo giải thoát, giác ngộ để sống sung sướng. Bên này không giải thích tất cả, để lấy đó làm uy tín dạy dỗ những điều khác. Hỏi linh tinh là Đức Phật không trả lời, nhà mình ai quan tâm thì có thể tìm hiểu thêm với key words: Đạo Phật, câu hỏi siêu hình không trả lời...
    • taicv
      @quangcof Trang Tử nói đại ý đời như mộng mộng như đời (Trang Tử hồ điệp mộng)
      Thay vì nằm mộng để lý giải mộng sao hông ráng tỉnh để thoát mộng hen
    • quangcof
      @taicv thì giác ngộ là giải thoát nhờ tỉnh táo còn gì

      Có điều nhiều người không muốn quần chúng tỉnh. Hoặc quần chúng nghĩ rằng mộng sẽ ra cheat-code ấy chứ
  • hungltmed
    Nói chung giới tinh hoa nói mẹ gì cũng ko làm thay đổi quần chúng, chỉ có giáo dục & kinh tế kéo đc dân trí đi lên thôi, nói mất công, nói ko đc lại cay cú thành ra tư tưởng bất mãn xã hội :v
    • taicv
      @hungltmed chuận, có thực mới vực được đạo. mồm nói mà bụng đói nào ai nghe. Thời này có vẻ đi theo con đường cụ Phan Châu Trinh được rồi này.
      "khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh"
  • weworkvn
    Hoài nghi cũng được, mà phải trong khuôn khổ nhé, he he
  • Lea
    Sau hoài nghi là thuyết âm mưu. Mà thuyết âm mưu quê em đầy.
  • quangcof
    Nhân linkhay và mxh đang quan tâm về đạo Phật. Em xin gửi bài viết về một kinh nhỏ là Mười điều chớ vội tin. Nhà mình xem tham khảo nhé.

    1. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
    2. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
    3. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.
    4. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
    5. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
    6. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
    7. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.
    8. Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
    9. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
    10. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.

    http://tinyurl.com/y5v6ocx3
  • hoau
    Phản biện khác hoài nghi chứ nhỉ. Tinh thần của bài có lẽ phù hợp hơn khi xã hội đã có những nền tảng tốt về nhận thức và văn hoá cộng đồng, nhất là tôn trọng những ý kiến khác biệt khác, tất nhiên là trên tinh thần xây dựng.
  • vadaihiep
    Cáu title với nội dung không liên quan nhau lắm.
  • quangcof
    Dám hoài nghi hiện tại A không phải là duy nhất và bất biến là bước đầu tiên của việc nghĩ đến B.

    Còn việc phản biện A một cách xây dựng, tích cực để chứng minh có B là bước thứ hai.

    Với nhận thức và đk hiện tại thì A đúng, nhưng với trình độ khác, công cụ khác thì B cũng đúng. Hai thằng k nhất thiết phải phủ định nhau mà có thể cùng chung sống, tuỳ theo nhu cầu.

    Như là ở áp suất khí quyển, thì nước 100 độ là sôi. Nhưng ở áp suất khác, dung dịch khác thì độ sôi sẽ khác.

    Nhưng, hơi âm mưu thì mình nghĩ nhiều người mà ta cũng biết là ai đấy coi việc dám hoài nghi về các hiện tượng tự nhiên là bước đệm để hoài nghi các hiện tượng xã hội mà ta cũng đoán được là gì đấy
Website liên kết