Avatar's haithanhhcmpt

Ghi chép của haithanhhcmpt

Bài ca man rợ

"Chúng tôi sẽ nối lại nghiệp dĩ của Baudelaire, tâm sự của Nguyễn Du – sự nổi loạn và ra đi của Rimbaud – nỗi cô đơn của những nhà thơ lãng mạn. Chúng tôi sẽ vén cao bức màn nhân ảnh, viết lên quỹ đạo của trăng sao – đường về trên cõi chết... Thi sĩ tượng trưng chúng tôi sẽ nói lên và chỉ nói lên bằng hình tượng, thứ ngôn ngữ tân kỳ, ngôn ngữ của thế giới yêu ma, của những thế giới thần nhân mà cũng là thế giới âu sầu đây nữa. Bằng hình tượng, chúng tôi sẽ kể lại những câu chuyện xa xưa người ta kể cho chúng tôi nghe dưới ngọn đèn. Chúng tôi sẽ tìm hiểu linh hồn của những ca dao, tục ngữ. Chúng tôi sẽ tượng trưng hóa cái sức rung động của trẻ em trước chuyện cổ tích hoang đường và sức rung động của gã nông phu trước những bản đồng dao thuần phác..."


Đó là một đoạn trích trong tuyên ngôn nghệ thuật vào năm 1944 của một nhóm người trẻ đang tuổi hai mươi, đầy nhiệt huyết. Họ chính là Trần Dần, Vũ Hoàng Chương, Trần Mai Châu, Vũ Hoàng Địch và Đinh Hùng.

Mười năm sau đó, Đinh Hùng xuất bản tập thơ Mê Hồn Ca. Tập thơ được xem là sự tiếp nối từ tư tưởng của bản tuyên ngôn nghệ thuật nói trên. Tập thơ cũng thể hiện rất rõ phong cách nghệ thuật của thơ Đinh Hùng: ngôn từ trau truốt, gọt giũa, nhiều ý hay lạ, hình ảnh đậm chất kỳ dị, ma quái và đầy ám ảnh.

Tập thơ gồm có năm chương: Nguyên thủy, Thần tượng, Chiêu niệm, Mê hồn và Ngoại tập.

Bài ca man rợ là bài đầu tiên trong chương Nguyên thủy.

Năm 14 tuổi, đọc Bài ca man rợ lần đầu tiên và yêu Đinh Hùng luôn từ dạo ấy.

Thiệt nghiệt ngã.


BÀI CA MAN RỢ


Lòng đã khác ta trở về Đô Thị,

Bỏ thiên nhiên huyền bí của ta xưa

Bóng ta đi trùm khắp lối hoang sơ,

Và chân bước nghe chuyển rung đồi suối.

Lá cỏ sắc vương đầy trên tóc rối,

Ta khoác vai manh áo đẫm hương rừng

Rồi ta đi, khí núi bốc trên lưng,

Mắt hung ác và hình dung cổ quái.


Trông thấy ta, cả cõi đời kinh hãi,

Dòng sông con nép cạnh núi biên thùy.

Đường châu thành quằn quại dưới chân đi,

Xao động hết loài cỏ hoa đồng nội.

Người và vật nhìn ta không dám nói,

Chân lảng xa, từng cặp mắt e dè.

Ta ngẩn ngơ nhìn theo bóng ngựa xe,

Nhìn theo mãi đến khi đời lánh cả.

Và ta thấy hiện nguyên lòng sơn dã:

Cảnh sắc này bỗng nhuộm máu tà dương.

Ta xót thương, ta căm giận, hung cuồng,

Ta gầm thét, rung mấy trời thế sự.

Rồi dữ tợn, ta vùng đi khắp xứ,

Nắm hai vai người tục khách qua đường.

Lòng lạ lùng tìm ảnh với tìm hương.

Nhưng lẫn lộn chỉ thấy màu xiêm áo.

Trán thì phẳng -- ôi đâu là kiêu ngạo?

Đâu hồn nhiên trên nét vẽ râu mày?

Ta ghì người tắt thở ở trong tay,

Miệng quát hỏi: có phải ngươi là bạn?

Ôi ngơ ngác một lũ người vong bản,

Mất tinh thần từ những thuở xa xôi!

Ta về đây lạ hết các ngươi rồi,

Lạ tình cảm, lạ đời chung, cách sống.

Trong bỡ ngỡ, duy lòng còn chút mộng,

Ta đi tìm người thiếu nữ ngày xưa.

Nàng không mong, ta đi đến không ngờ,

Giây phút ấy thực mắt nhìn tận mắt.

Ta cười mỉm, bỗng thấy nàng che mặt,

Ta giơ tay, nàng khiếp sợ lùi xa,

Ta điên rồ, đau đớn, xót xa.

Trong cô độc, thấy tình thương cũng mất.

Ôm Nhan Sắc với hai bàn tay sắt,

Ta nhìn ai -- ôi khoé mắt ta nhìn!

Em có là ma, là quỉ, là tiên?

Em có mấy linh hồn, bao nhiêu mộng?

Em còn trái tim nào đang xúc động?

Em có gì, trong xác thịt như hoa?

Lạc thiên nhiên đến cả bọn đàn bà,

Với những vẻ dung nhan kiều diễm nhất.

Ta lảo đảo vùng đứng lên cười ngất,

Ghì chặt nàng cho chết giữa mê ly.

Rồi dày xéo lên sông núi đô kỳ,

Bên thành quách ta ra tay tàn phá.

Giữa hoang loạn của lâu đài, đình tạ,

Ta thản nhiên, đi trở lại núi rừng.

Một mặt trời đẫm máu xuống sau lưng.

 

3448 ngày trước · Bình luận · Loan tin ·  
được loan tin bởi chelx , VuonChuoi
Website liên kết